Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Tìm hiểu digital marketing và e marketing

 e-marketing-va-digital-marketingTìm hiểu e marketing và digital marketing,  tôi gặp vài từ liên quan và tôi tìm kiếm, online thường xuyên hơn để có câu trả lời ….




e-marketing-va-digital-marketing

- Tiếp thị điện tử (e-marketing) là cách thức tiếp thị vận dụng các tính năng của Internet nhằm mục đích cuối cùng là phân phối được sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ đến thị trường tiêu thụ. Ban đầu, ngành này được mang tên Electronic Marketing  với những cụm từ quen thuộc như E-commerce, E-marketing vào những năm 2004 – 2006. Một số khái niệm khác trên mạng khác nói về các thuật ngữ này có thể tham khảo thêm:
-     E-marketing là cách thức dùng các phương tiện điện tử để giới thiệu, mời chào, cung cấp thông tin về sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà sản xuất đến người tiêu dùng và thuyết phục họ chọn nó.
-       E-commerce chỉ các hoạt động mua bán thông qua các phương tiện điện tử.
-     E-business chỉ tất cả những hoạt động kiếm tiền từ mạng, từ việc bán hàng hoá, dịch vụ cho đến tư vấn, đầu tư.
- Các quy tắc cơ bản của tiếp thị điện tử cũng giống như tiếp thị trong môi trường kinh doanh truyền thống. Hoạt động tiếp thị vẫn theo trình tự: Sản phẩm – Giá thành – Xúc tiến thương mại – Thị trường tiêu thụ.

- Thực tế, giữa e marketing và digital marketing sẽ gặp khó khăn ở vấn đề cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của thị trường mục tiêu (số lượng người sử dụng internet, mức độ sử dụng, tốc độ truy cập mạng,…). Nếu cơ sở hạ tầng còn yếu kém thì người tiêu thụ khó có nhiều cơ hội tiếp cận với mạng Internet một cách hoàn hảo ….Như vậy, e marketing và digital marketing khó có thể có ảnh hưởng đến người tiêu dùng ở thị trường đó.

e-marketing-va-digital-marketing-2004-den-2015
So sánh e marketing và digital marketing từ google trend từ 2004 - 2015

- Hiện nay, bạn sẽ thường nghe những từ ngữ như Digital Marketing, Internet Marketing hay Online Marketing trôi nổi khắp nơi trên mạng và có rất nhiều người sử dụng các từ này như các từ đồng nghĩa và có thể thay thế cho nhau được. Nhưng trên thực tế thì Digital Marketing là một cụm từ mang ý nghĩa bao hàm hơn và Online Marketing / Internet Marketing là một phần của Digital Marketing. Kỹ Thuật Số đến từ những hình thức đơn giản như lưu trữ (nhạc số, ảnh số, phim số), nhưng thời đại khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão ngày nay nên tất cả chúng đều kết nối với internet đã tạo ra những phương tiện truyền thông phức tạp trên internet, điện thoại di động, …. Khi các phương tiện  này đi vào cuộc sống con người như một phần không thể thiếu, Digital Marketing ra đời.

- Nhìn chung, ranh giới giữa các từ này cũng đang bị mờ dần đi với sự phát triển của công nghệ và mạng internet. Điện thoại dần dần đã trở thành những chiếc máy tính bỏ túi, tivi cũng có thể kết nối internet và truy cập mạng, có thể dò sóng radio. Ai ai cũng có thể kết nối vào internet tại bất cứ nơi nào với sự phổ biến của 3G, wifi. Lúc này thì quảng cáo qua SMS và Push Message đối với người dùng có gì khác nhau? Nếu tivi kết nối mạng và nhận được email quảng cáo thì nó là email marketing hay là quảng cáo qua TV? Có nhiều điều có thể bàn cãi, tuy nhiên có thể thấy rằng ranh giới giữa các từ tương tự e marketing và digital marketing thật ra không hoàn toàn cách biệt. Như vậy kiến thức để tìm hiểu về digital marketing là gì ngày càng phong phú và đa dạng.  Và cuối cùng hôm nay ta có thể thấy rằng e marketing và digital marketing là tiếp thị điện tử hay tiếp thị kỹ thuật số, ta đều có thể gọi chung là tiếp thị số.

Tìm hiểu thêm trong các bài tiếp theo: Tìm hiểu về digital marketing là gì? | Tìm hiểu digital marketing bao gồm những gì? |  Tìm hiểu về digital marketing là làm gì? | Tìm hiểu digital marketing executive là gì? | Tìm hiểu digital marketing agency là gì? ....

Joe Nguyễn | Tổng hợp internet

DMCA.com Protection Status

7 nhận xét:

Copyright © 2014 Tìm hiểu về digital marketing cơ bản