Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Tìm hiểu digital marketing executive là gì

digital-marketing-executive-la-giHiểu digital marketing là gì và làm gì, ta sẽ tìm hiểu digital marketing excutive là gì ngay hôm nay nhé!!!...

Trong bài tìm hiểu về digital marketing là làm gì cùng với những bài viết trước đã phần nào làm cho ta hiểu digital marketing là gì và làm gì. Vậy hôm nay ta tiếp tục với việc tìm hiểu digital marketing excutive là gì từ một số thông tin tổng hợp, thu nhặt hay nguyên văn từ nhiều chỗ trên net được đưa vào bài chia sẽ sau đây nhưng nhìn chung đây vẫn là những điều cơ bản thôi.

Trước khi tìm ra giải đáp cho digital marketing executive là gì, ta hãy lướt sơ qua 1 chút về Marketing. Tại sao ta nói về digital marketing executive ta lại bàn về marketing, điều này cũng dễ hiểu bởi digital marketing là một phần trong lĩnh vực về marketing, dù muốn hay không muốn thì về cơ bản 2 vấn đề này vẫn có những điểm chung nhất định tương đồng với nhau. Như vậy, nói về executive tức là bạn phải rất là nắm vững kiến thức cũng như đặc thù về lĩnh vực bạn đang làm, nên trước khi trở thành một executive, chắc có lẻ ai trong các bạn cũng phải trải thời gian là trainee. Vậy với những kiến thức ta được học trong trường, lớp, các trung tâm ở ngoài về marketing nói chung hay chuyên sâu về digital marketing nói riêng, thì ta làm được gì ở đâu và nên làm gì ở đâu trong thế giới marketing bao la rộng lớn này nhỉ!
digital-marketing-executive-la-gi
Tìm hiểu digital marketing executive la gi

Digital marketing những điểm giống... 

Cùng với những thắc mắc ấy ta ngẫm và lang thang đâu đó ở đâu đây trên net ta thấy nếu nhắc đến marketing với tư cách người tiêu dùng ta hay nghĩ đến những ấn phẩm quảng cáo của các nhãn hàng Omo, Pepsi, Coca,… Chúng ta xem những đoạn quảng cáo đó từ lúc còn bé, xuýt xoa rằng sao đoạn phim chỉ chiếu trong một thời gian ngắn (30s) mà lại có thể truyền tải nhiều ý nghĩa như vậy, và ta bắt đầu nhận ra hay đúng hơn là đang mơ hồ một điều gì đó không hẳn chỉ là quảng cáo thôi - marketing.... Giai đoạn khi vào đại học, cao đẳng, ta hiểu thêm được chút là Omo, Viso, Dove, Pond’s,... đều là của Unilever, và Sting, 7-up, Twister … cùng thuộc về Pepsi Co., chúng đều là những nhãn hàng của tập đoàn. Trong thời gian này, có thể nói những quyển sách như “22 quy luật bất biến của marketing” (Al Ries & Jack TRout),  “Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi” (Al Ries & Laura Ries),... là những quyển dường gối đầu cho những ai đang khám phá, học hỏi Marketing. Và cũng chính thời gian này, ta dường như biết rõ hơn chút khi nhắc về Marketing là không chỉ có những mẫu TVC, những mẫu Print-Ads không mà chúng còn nói đến 4Ps, 7Ps, 4Cs,... (product, cost, phân phối, giá cả,...).... 

Đặc biệt nhất là khoảng thời gian sắp tốt nghiệp, ta được nghe về một phân ngành khác của marketing gọi là “agency” còn gọi là những công ty cung cấp dịch vụ tiếp thị và truyền thông. Thực tế thì đúng như vậy, trong Mar chúng ta có 2 hình thức khác nhau để theo đuổi cho nghề nghiệp của mình là agency và client. 

Thứ nhất nói về client là nói tới những công ty sản xuất (manufacturing companies), họ sáng tạo, sản xuất và chiêu thị để bán được sản phẩm cho người tiêu dùng (consumers), họ được gọi là client hay advertiser, khách hàng hay người chi tiền cho truyền thông hay quảng cáo trong marketing, đó là những tập đoàn như  Coca, Unilever, Tân hiệp Phát, .... Khi các bạn làm cho Mar cho những tập đoàn công ty lớn này hay còn gọi là công ty khách hàng, client, bạn có thể tham gia vào tất cả các quy trình (trừ sản xuất) của sản phẩm từ giai đoạn đầu đến lúc đến tay người tiêu dùng: test sản phẩm, test concept truyền thông; lên kế hoạch communication và trade cả năm; brief cho agency, thực hiện cùng agency; đo lường, quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch truyền thông và bán hàng. Với client như vậy có thể thấy rằng, bạn sẽ hầu như được trải nghiệm và gắn chặt hết với các Ps cơ bản trong Marketing (Sản phẩm – Giá Thành – Bày bán – Chiêu Thị, ...) hay ta có thể nói ngắn gọn là làm nhiều việc cho một người. Và đa số mọi người đều thấy rằng các các bạn sinh viên hay những học viên thích và học ngành marketing khi ra trường đều mặc định là mình muốn làm việc tại client, thì rất ít người biết hay chịu khó tìm hiểu về môi trường agency. 

Thứ hai là nói tới agency, đây là một điều mà tôi khá là thú vị khi nói tới. Đó là những công ty agency, những công ty dịch vụ tiếp thị, đây là một vài công ty lớn ta sẽ thường nghe về những cái tên Ogilvy & Mather (O&M), Dentsu, Leo Burnett … trong ngành. Nếu các client gần như gắn chặt và chịu trách nhiệm với các Ps thì với agency gần như gắn chặt với P duy nhất, Promotion; nói một cách ngắn và dễ thì agency là những công ty cung cấp các sản phẩm sáng tạo và truyền thông tiếp thị. Thật không thể tin nổi chính những điều mà chúng ta vẫn hay khen ngợi cho các chiến lược truyển thông ấy phần lớn là do agency làm chứ không hẳn là do client, mà client chỉ làm khâu đầu-cuối: đưa  ra yêu cầu và lựa chọn giải pháp từ agency. Khi ta làm cho agency tức là làm một việc cho nhiều người. Việc đó có thể là tư vấn thương hiệu, sáng tạo quảng cáo, tổ chức sự kiện hay tiếp thị số (digital marketing) … việc gì cũng được miễn là việc đó có giá trị với khách hàng và tiêu chuẩn các dịch vụ của bạn thật sự cao. Người làm ở agency sẽ rất chuyên chính vào nghiệp vụ (expertise) của mình, khách hàng cũng trân trọng sự chuyên chính đó. Vì chỉ riêng trong một chuyên môn thì bạn đã có rất nhiều thứ để làm: làm tốt nhất những điều mình đang có, luôn phải cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất của thị trường và người tiêu dùng, trau dồi kiến thức và ý tưởng, .... Do vậy, đâu đó đã có ai từng chia sẽ đâu đây: [Làm ở Agency phải có 3Z. Phải “Zỏi” – trên thông thiên văn, dưới tường địa lý. Phải “Zữ” – áp lực ở Agency kinh hoàng, từ đồng nghiệp, sếp, khách hàng, supplier… không “zữ” là không sống sót được. Phải “Zâm” – phải mê trai, ghẹo gái, canh me lộ hàng, ham hố của lạ!”].

Agency hay client trong marketing và digital marketing nhìn chung chúng cũng tương đồng hay giống nhau mức nào đó. Và agency hay client trong digital marketing phần nào cũng giống vậy...

Digital marketing executive là gì, những điều để đạt tới... 

Trước hết tìm hiểu về digital marketing ta sẽ hiểu là nó không hào nhoáng như người ta tưởng. Chẳng mấy khi được tham dự những event hoành tráng, cũng không dễ mà được chụp hình với Chi Pu hay Bà Tưng ..., chẳng mấy khi được lên báo, du lịch lại càng xa xỉ. Suốt ngày cắm mặt vào laptop, smartphone cũng không có thời gian để mà xài. Nếu làm quá nhiều có thể thành tự kỉ. Thực tế đã có không ít người tự hỏi khi bắt đâu bước vào nghề, học digital marketing xong sẽ làm gì ở đâu và khi nào mới có thể đạt được executive nhỉ? Dù là agency hay client chúng cũng đều có phần tương tự trong marketing, nhưng vẫn phải nói rằng agency vẫn là nơi mà mọi người đều chia sẽ là có thể tôi rèn bạn giúp bạn chuyên sâu hơn trong hướng bạn chọn đi, với agency thì câu “một nghề cho chín còn hơn chín nghề” áp dụng rất đúng.

Theo như nhiều người lâu năm trong ngành chia sẽ onl thì trước hết bạn sẽ vẫn nên trải qua trainee, và các sinh viên năm 3, 4 hay các học viên từ các trung tâm muốn học để chuyển sang digital marketing đều có thể bước vào. Đồng thời còn tuỳ vào tố chất và đam mê của mỗi người mà có thể lưa chọn các công việc sau.
  • Paid media: Bạn sẽ được hiểu về CPM, CPC, CPD, impressions, clicks, conversion…. Bạn biết cách đọc số liệu của website qua Alexa, Google analytics, Comscore….Bạn biết cách liên hệ với forum, website, Google, facebook để đặt quảng cáo. Bạn biết cách đọc các report từ các hệ thống. Nhưng đôi khi công việc của bạn chỉ là gọi điện liên hệ xin báo giá của website hay viết mail xin tiền kế toán để chạy Adwords, hay cò kè thêm bớt 1%, 2% commission. Đừng vội nản vì nó sẽ rèn cho bạn sự cẩn thận và chắc chắn khi làm việc. Công việc này thích hợp cho các bạn cẩn thận, logic, thích số liệu và tính toán. Ngành học: IT, Finance, Marketing hoặc bất kể ngành nào cũng được. Vì cơ bản nó rất dễ, đừng có đọc số 5 thành số 6 hoặc tự ý thêm số 0 vào cuối là được. Vì nó liên quan đến TIỀN và SỐ LIỆU.
  • Social media: Bạn sẽ được hiểu về Facebook, Google+, Forums, Blogs. Bạn biết thế nào là Reach, Mention, Interaction, Share, Comment…Bạn sẽ được làm việc với các Influencer và Community. Nhưng đôi khi công việc của bạn chỉ là soạn comment cho 1 fan page, đăng 1 topic lên forum, register vài account trên Google+ hay share 1 vài link lên facebook. Đừng vội nản vì nó sẽ rèn cho bạn sự khéo léo và kiên trì trong giao tiếp. Công việc này thích hợp cho các bạn viết lách tốt, có khiếu hài hước, thích tám chuyện, nếu độc lạ thì càng tốt. Ngành học: Marketing, Nhân văn, Ngoại ngữ hoặc bất kể ngành nào cũng được. Vì cơ bản nó rất dễ, miễn bạn là người thích tự sướng trên facebook, hay tám chuyện online thâu đêm và biết mềm dẻo trong giao tiếp là được. Vì nó liên quan đến sự CHIA SẺ và QUAN HỆ trên mạng. Thường thì cái món này theo như mọi người trong ngành chia sẽ thì nữ có lẻ hợp hơn nam chăng!?
  • SEO: Bạn sẽ được hiểu về Search engine (Google), Ranking, Top, Traffic, Keywords…Bạn biết thế nào là Search friendly, biết Link-buildings, on-page, off-page…Bạn sẽ hiểu cách thu hút người dùng qua Search engine là như thế nào, tại sao có những website cùi mía bán bánh pía mà có thể kiếm cả chục triệu 1 tháng chỉ nhờ Google. Nhưng đôi khi công việc của bạn chỉ là chăm sóc 1 blog, tạo nick trên hàng trăm forum, đặt link trên những website hỗn tạp. Đừng vội nản vì nó sẽ rèn cho bạn sự tỉ mẩn và tinh thần học hỏi cao độ. Công việc này thích hợp cho các bạn thích tìm tòi, thử nghiệm và chịu khó Ngành học: IT, Business, Marketing, Nhân văn, Ngoại ngữ, Giao thông, Thuỷ lợi, Công đoàn, kế toán …. hoặc bất kể ngành nào cũng được. Vì cơ bản nó rất dễ, miễn bạn là người thích học hỏi và chăm chỉ cày bừa. Vì nó liên quan đến việc tạo NỘI DUNG và CHIA SẺ theo các quy tắc định sẵn.
  • Content: Bạn sẽ được hiểu về cách tạo ra nội dung như thế nào cho thu hút. Có thể là 1 bài viết, 1 tấm hình hoặc 1 đoạn clip. Bạn sẽ hiểu thế nào là Hot blogger, Vlogger, Influencers và họ kiếm tiền triệu trên mỗi post bằng cách nào. Trong thời mà “Content is King” thì vị trí này càng có giá. Tiếc là sẽ không có ai chỉ dạy cho các bạn cả. Tất cả phụ thuộc vào khiếu hài hược, sự độc đáo, nhảm nhí, kĩ năng giật tít nac-thang-danh-vong-digital-marketing-2câu view và các mánh khoé chiêu trò của bạn. Nhưng đôi khi công việc của bạn chỉ là dịch 1 bài viết, copy & paste, photoshop 1 tấm hình hay quay 1 đoạn clip nhảm. Đừng vội nản vì nó sẽ rèn cho bạn sự sáng tạo và khả năng nắm bắt tâm lí người đọc. Công việc này thích hợp cho các bạn thích viết lách, làm clip, chế hình, có óc sáng tạo khác người và cái duyên thu hút người khác. Ngành học: ngành gì cũng được hoặc thậm chí không cần Đại học. Nhưng nó rất khó, vì liên quan đến năng khiếu và cái duyên của mỗi người.
  • Account: Bạn sẽ được làm việc với Khách hàng và các team thực thi dịch vụ. Bạn có thể biết tất cả mọi thứ nhưng không biết làm bất kì thứ gì cả (vì đã có người khác làm sẵn). Nếu may mắn bạn có thể được sang văn phòng của Unilever ngồi với Brand manager, hoặc đi The voice Kids xem vòng Liveshow. Nhưng đôi khi công việc của bạn chỉ là soạn email, book lịch họp, ghi chép, soạn hợp đồng hay đi năn nỉ ỉ ôi các bạn khác để họ làm việc. Đừng vội nản vì nó sẽ rèn cho các bạn sự chu đáo và khả năng thuyết phục người khác. Công việc này thích hợp cho các bạn thích giao tiếp, khéo léo trong cư xử và năng động. Ngành học là Marketing, Business, Truyền thông báo chí, Kinh tế. Thực chất bạn học ngành nào cũng được, nhưng khuyến nghị là cần có hiểu biết về Marketing và các kĩ năng mềm (English, Presentation, Networking, Communication).
  • Producer: Bạn sẽ làm việc với team kĩ thuật và design để ra các sản phẩm Ditgital (Website, Mobile apps, Game, Video, Banner…). Bạn sẽ biết thế nào là Key visual, layout, HTML, CSS, Flash, Sitemap, Wireframe, Animation….Bạn sẽ biết về UI, UX, Design, Coding… Nhưng đôi khi công việc của bạn chỉ là test lỗi website hay nhập dữ liệu cho 1 application. Đừng vội nản vì nó sẽ rèn cho bạn sự tỉ mỉ và luôn đòi hỏi sự hoàn thiện. Công việc này thích hợp cho các bạn cẩn thận, trách nhiệm và yêu thích tạo sản phẩm. Ngành học là Marketing, IT, Graphic Design, Multimedia, hoặc bất kì ngành nào cũng được.
  • Designer: Bạn sẽ biết thế nào là Key visual, layout, wireframe, UI, UX, Art. Bạn biết sử dụng Photoshop, AI. Nhưng đôi khi công viêc của bạn chỉ là Google hình ảnh hoặc chôm giao diện của website khác. Đừng vội nản vì nó sẽ rèn cho bạn kĩ năng sử dụng công cụ và óc thẩm mĩ. Công việc này thích hợp cho các bạn yêu thích Design, có óc thẩm mĩ. Ngành học là Graphic Design, Multimedia, Kiến trúc, Mỹ thuật, hoặc không cần học ĐH cũng được (miễn là thành thạo photoshop).
Còn 1 số mảng khác nhưng tôi không liệt kê, ví dụ như Email marketing , Mobile marketing vì thông tin và kiến thức tìm hiểu không nhiều và rành lắm. Vả lại công việc và tố chất cũng giống nhiều với các mảng SEO, Social media, Paid media. Để xin làm Trainee, bạn có thể tìm kiếm các Local Digital agency (Ambient, VCCorp – Ad micro, VietProtocol, Le & Associates, ....), hay các bạn có khả năng hơn thì có thể thử thách tham gia vào các công ty quốc tế (WPP group: Asatsu – DK, G2, OgilvyOne Worldwide, ...; Omnicom Group: BizTequila, Focus, TBWAVietnam, Vira, ...; Publicis Group: Leo Burnett Worldwide, Saatchi & Saatchi Vietnam, Performics, ...; Havas: Mai Thanh company, MPG Vietnam; ....). Nếu bạn chọn Local Digital agency  thì hình thức full-time, part-time tuỳ bạn chọn, nhưng đa phần sẽ không có lương hoặc chỉ có chi phí hỗ trợ. Đừng ngần ngại rằng mình không có kĩ năng vì tất cả các cty chỉ yêu cầu duy nhất đó là sự mong muốn học hỏi thật sự. Đừng kiêu căng rằng mình học đàng hoàng sao lại đi làm những công việc cỏn con như thế . Sau khoảng 3 tháng, bạn sẽ có 1 kĩ năng dùng được. Lúc đó cty có thể nhận bạn vào làm việc, hoặc bạn có thể tự tin bước lên những nấc thang danh vọng cao hơn. Thậm chí nhiều bạn giỏi đã có thể tự lập team đi nhận project kiếm tiền sống đời sinh viên rất vương giả. 

Nhưng ở mức trainee này thì mỗi người nên chọn cho mình 1 khoá học kĩ năng, chọn 1 công ty tốt để học việc, chọn 1 đàn anh giỏi để dẫn dắt, chọn các Group chất để thảo luận. Giỏi 1 thứ và không cần quan tâm đến những thứ khác là quá đủ để bạn được trọng vọng trong bất kì môi trường nào. Theo như trên net có nhiều người chia sẽ, tôi xin đem nó vào đây.

Digital marketing executive, những chia sẽ trên net...

Sau 2 – 3 tháng làm Trainee, bạn đã hiểu những kiến thức cơ bản và làm được các công việc đơn giản. Bạn nào ham học thì có thể tự mình tìm hiểu và áp dụng các chiêu thức được chỉ dẫn đầy rẫy trên mạng. Có thể bạn vẫn chưa hiểu Marketing, Communication là gì hay Digital thực chất là cái chi chi (nhiều người ở level cao hơn bạn thật ra còn chưa hiểu), nhưng bạn đã đủ nhận thức để hiểu đúng sai, nên và không nên. Đến lúc này bạn có đủ khả năng để bước lên vị trí Executive.

Những công việc dành cho Executive vẫn giống với Trainee như tôi đã liệt kê trong loạt bài trước, nhưng yêu cầu ở mức cao hơn. Có 3 sự khác biệt cơ bản:
  • - Về vai trò: Executive không làm những task được giao sẵn nữa mà sẽ được giao trách nhiệm. Ngoài việc thành thục các task được học trong giai đoạn Trainee, bạn cần phải biết quản lí và phối hợp các kĩ năng để đạt hiệu quả.
Chẳng hạn Social media trainee thì biết soạn comment cho fan page hoặc tạo nick post bài trên forum – đó là các tác vụ, chỉ cần làm theo hướng dẫn là xong, miễn đừng có ngu ngơ theo kiểu viết comment “hay quá”, “tuyệt vời”, “mình rất yêu sản phẩm này”. Còn Social media executive thì quản lí 1 fan page hoặc 1 topic – đó là trách nhiệm, bạn có quyền đề xuất kế hoạch để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, làm sao cái fan page của bạn phải tăng trưởng fans, TAT mà vẫn tuân thủ theo Content strategy. Nên thay vì hỏi Manager là “em phải làm thế nào”, “em làm thế này đúng hay sai” thì câu hỏi phải là “em muốn làm thế này anh thấy có được không”.
  • - Về kĩ năng: Executive phải làm tốt chuyên môn chứ không còn chỉ biết nữa. Ví dụ SEO executive phải có khả năng SEO được 1 project cụ thể chứ không phải ngồi đọc vanh vách “20 kĩ thuật SEO bá đạo” hay “Chiến lược link building siêu tốc” . Executive cũng phải có khả năng đánh giá kết quả là tốt hay không tốt dựa trên ảnh hưởng thực tế chứ không phải dựa vào số liệu. Ví dụ đánh giá fan page ngoài Like, TAT, Reach thì còn phải xem đến 2 yếu tố “Người dùng có thực sự quan tâm/ yêu thích Brand hay không” và “Tỉ lệ chuyển đổi từ fans sang Visit/ Lead thế nào”. Đánh giá viral clip không phải chỉ dựa trên số view mà còn là số like, share, comment, mức độ quan tâm trên comment, số lượng clip được copy và số lượng bài viết liên quan.
  • - Về ảnh hưởng: Tôi đánh giá vai trò của Executive là cực kì quan trọng đối với 1 Digital agency. Họ vừa là người chế biến Idea thành các content và nuôi sống nó trên Digital. Họ vừa cung cấp Insights và material giúp các bộ phận khác tạo ra Idea.
Có 1 thực tế là nhiều Idea nghe chừng rất hấp dẫn hoành tráng nhưng khi triển khai trên Digital thì trớt quớt. Bởi lẽ người dùng trên Digital có quyền TỪ CHỐI những thứ họ không thích và PHẢN HỒI những điều họ thấy không phù hợp. Muốn tạo ra 1 Idea hay thì phải thực sự sống với người dùng trên các cộng đồng họ đang sinh hoạt, để hiểu WTT quan tâm gì, Tinhte nói chuyện ra sao, Haivl phải làm thế nào…. Những cái đó không ai có thể trả lời tốt hơn các bạn Executive vì chính các bạn là người ăn, ngủ, sống với các cộng đồng. Và khi 1 Idea chưa đủ tốt thì một bạn Executive giỏi cũng có khả năng biến tấu để cho nó thú vị hơn khi triển khai thực tế.

Ở vị trí Executive, bạn phải đối mặt với những áp lực khủng khiếp từ 2 phía. Một bên là Sếp, Account, Project manager – đại diện cho những yêu cầu đôi-khi-vô-lý của Khách hàng. Kiểu như “tại sao status về sản phẩm chỉ có 50 likes” (trong khi content đưa ra chán ngắt và phải tận dụng mọi mối quan hệ để câu kéo cưỡng bức like), tại sao hôm nay chỉ có 3 người tham gia Contest (trong khi cái trò chụp hình với sản phẩm chả ma nào muốn thi). Một bên là người dùng – đại diện cho người có quyền quyết định, luôn sẵn sàng phản ứng lại những thứ không thích. Kiểu như “quảng cáo ngầm, Mod ơi ban đi” hoặc “lại mấy trò PR rẻ tiền”. Nên đôi khi dù bạn tâm huyết và chính trực đến mấy thì vẫn phải nhắm mắt dùng chiêu trò cho đủ KPIs, hoặc nín thở nhịn nhục cầu cho topic sống đến ngày kết thúc. Đừng thất vọng vì thực tế thường không bao giờ giống như những thứ bạn được học trong sách vở.

Ở vị trí Executive, bạn cũng phải tự rèn luyện cho mình rất nhiều kĩ năng để có thể vươn lên những nấc thang danh vọng mới. Sau 1, 2 năm làm Executive, bạn phải vươn lên hoặc sẽ bị đào thải. Có 2 hướng để phát triển:
  • - Theo chiều sâu: Rèn luyện kĩ năng chuyên môn cho thật giỏi để trở thành Chuyên gia về một mảng. Ví dụ một bạn Social media executive nếu 1 lúc có thể quản trị được 10 fan page với tổng cộng vài triệu fan thì vị thế chẳng kém Manager là mấy. Hoặc 1 bạn Designer giỏi về web layout thì lúc nào cũng được hết sức trọng vọng. Digital phát triển rất nhanh và có tính đào thải cao, những gì bạn biết hôm nay sẽ lạc hậu trong nay mai, vì vậy cứ tiên phong đào sâu vào 1 mảng bạn sẽ không bao giờ phải bận tâm đến những điều khác. Thực tế tôi biết có nhiều bạn giỏi SEO hoặc Fan page thôi mà có giá hơn rất nhiều bạn huyên thuyên chém gió hoặc gắn mác Leader, Manager hoành tráng.
Từ vị trí Junior Executive, bạn có thể trở thành Senior, Supervisor, Specialist hoặc Expert. Nghe cái tên thì không thể kêu bằng Leader, Manager, Head hay Director, nhưng nó thể hiện tầm quan trọng của bạn với công việc. Khi đủ giỏi rồi, bạn có quyền đòi hỏi mức lương cao tương ứng, hoặc đi ra lập nhóm làm riêng, hoặc viết blog, đi dạy, làm speaker – tiền và danh tiếng sẽ đến. Thực tế nhiều bạn giỏi về SEO, SEM, Social, Design, Code đang có được thu nhập không thua gì so với Brand manager dù vị trí khiêm tốn hơn.
  • - Theo chiều cao: Mở rộng tầm hiểu biết và tư duy để làm những công việc cao hơn. Ví dụ đang làm Social có thể học thêm PR, SEO; làm Paid media có thể học thêm về Affiliate; làm Designer có thể học thêm về Art, Creative. Hay tham gia các buổi brainstoming để vận dụng sự am hiểu về người dùng và hiểu cách ra idea, plan. Hay tham gia các buổi gặp Khách hàng để hiểu mối quan tâm và đánh giá của họ về công việc đang làm. Hay tham gia các hội nhóm, gặp gỡ những đàn anh để có cái nhìn tổng quan, đa chiều và bổ sung những kiến thức còn thiếu.
Một bạn Executive năng động sẽ phát triển rất nhanh vì đã có sẵn nền tảng, môi trường để trải nghiệm và học hỏi mỗi ngày. Ngược lại 1 bạn Executive thụ động có thể trở thành 1 nhân viên mẫn cán nhưng không bao giờ thoát ra khỏi vị trí này vì thiếu tố chất sáng tạo & quản trị, những điều quan trọng đối với 1 Digital agency .
Executive là vị trí rất khiêm tốn trong Digital agency, nhưng là nền tảng cực kì quan trọng để bạn bước lên những tầm cao mới. Nếu phát triển tốt, bạn có thể trở thành Expert, Leader, Manager. Bạn cũng có thể chuyển qua Client làm Digital marketing, hoặc chuyển qua làm Marketing cho thoả chí vẫy vùng. Hoặc làm E-commerce, hoặc làm Online product, hoặc tự mở Business. Khi đó những kĩ năng và trải nghiệm thực tế của Executive sẽ là vô giá để bạn thực sự vững bước trên đôi chân chính mình.

Tóm lại Digital marketing executive là gì?

Digital Marketing Executive là vị trí rất khiêm tốn trong Digital agency, nhưng là nền tảng cực kì quan trọng để bạn bước lên những tầm cao mới. Nếu phát triển tốt, bạn có thể trở thành Expert, Leader, Manager.

Và khi đang là digital marketing executive tức là chuyện khá một kỹ năng digital marketing (SEO, SEM, SOCIAL, ....) là chuyện thường tình thì chúng ta cũng vẫn tự tôi rèn cho chính và mở rộng ra.
  • Rèn luyện thêm những thứ khác, chúng liên hệ mật thiết với nhau. Ví dụ SEO và SEM, SEM và Display ads, SEO và Social, Social và PR, Display ads và Affiliate …..Biết được nhiều thứ sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn và biết phối hợp nhiều công cụ để tạo ra được hiệu quả.
  • Rèn luyện kĩ năng mềm. English, Presentation, Communication, Networking – những kĩ năng này không thể thiếu nếu bạn muốn bước lên tầm cao hơn. Dù bạn giỏi đến đâu mà yếu những điều này thì vẫn là 1 trở ngại lớn.
  • Thoát ra khỏi những công việc tay chân, dành thời gian làm quen với việc quản lí, lập kế hoạch và huấn luyện nhân viên. Có nhiều bạn làm SEO hoặc Fan page cực giỏi nhưng không hề biết phải làm kế hoạch như thế nào – một điều vô cùng đáng tiếc.
  • Đừng giam mình trong những công cụ Digital marketing chật hẹp. Hãy tìm hiểu bản chất của Marketing. 4P, 7P là gì ? Above the line, Below the line ? Event, Activation ? Marketing khác với PR, Communication, Advertising thế nào ? Business Objective, Marketing Objective, Communication Objective là gì ? Thế nào là Strategy, Creative ? Thế nào là Message ? Làm sao để tìm ra được Consumer Insights ? Functional hay Emotional touch ? Đâu là Key selling points?
  • Bạn nên đọc những cuốn sách kinh điển về Marketing & Branding của P.Kotlers, AlRies, Jack Trout…. Hãy tìm hiểu về David Ogilvy, LeoBurnett. Xem TVC về Cannes Lion, Young Lions….Cả một bầu trời mở ra vô tận và không bao giờ có điểm dừng. Khi đấy những thứ bạn đang làm sẽ cực kì nhỏ bé.
  • Hãy kết thân với những người làm Brand Manager, Marketing manager, Account Management, Creative… trong những công ty lớn để hiểu tầm nhìn, trình độ, cách họ làm marketing ở đẳng cấp cao ra sao. Khi đấy các bạn mới thấy những thứ mình làm thật sự chỉ là thủ thuật.
  • ....
Các bài viết có thể tìm hiểu thêm ở blog này: Tìm hiểu e marketing và digital marketing |  Tìm hiểu về digital marketing là gì| Tìm hiểu digital marketing bao gồm những gìTìm hiểu về digital marketing là làm gì| Tìm hiểu digital marketing agency là gì? ....

Tồng hợp net
DMCA.com Protection Status

2 nhận xét:

  1. Hình như thiếu plan media,đúng không ah.

    Trả lờiXóa
  2. bài viết khá hay và chi tiết về lĩnh vực marketing, qua đây mình cũng muốn chia sẻ đến mọi người địa chỉ cung cấp DV phiên dịch, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa ngành nghề uy tín, nhanh chóng, chất lượng.... trên cả nước. Công Ty Phiên Dịch - Dịch Thuật A2Z, đơn vị cung cấp DV phiên dịch, dịch thuật số 1 tại Việt Nam trong ngành phiên dịch, dịch thuật. Điểm lợi khi khách hàng sử dụng DV phiên dịch, dịch thuật tại A2Z: tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, hoàn phí khi có lỗi từ DV. Tham khảo chi tiết ngôn ngữ và địa chỉ cung cấp DV: Phiên dịch tiếng anh Đồng Nai, Phiên dịch tiếng trung tại Bình Dương, Phiên dịch tiếng trung tại Đà Nẵng, Phiên dịch tiếng trung tại Hải Phòng, Phiên dịch tiếng trung tại Tp.hcm, Phiên dịch tiếng hàn Hà Nội,................

    Trả lờiXóa

Copyright © 2014 Tìm hiểu về digital marketing cơ bản