Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2015

Tìm hiểu về digital marketing là làm gì?

digital-marketing-la-lam-giTa đã biết được ít thông tin, kiến thức digital marketing. Bây giờ, ta tìm hiểu về digital marketing là làm gì, giúp ta được gì....
Qua những bài viết trước, ta phần nào hiểu được digital marketing hay tiếp thị số là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ, trong đó sử dụng các kênh phân phối trực tuyến – định hướng theo cơ sở dữ liệu – nhằm tiếp cận đến khách hàng đúng thời điểm, thích hợp, cá nhân hóa và chi phí hợp lý. Bên cạnh đó, nó còn là việc quản lý và thực hiện các hoạt động marketing, trong đó sử dụng các phương tiện điện tử, như: website, email, phương tiện không dây kết hợp với các dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng. Trong bài viết tìm hiểu digital marketing bao gồm những gì ta phần nào hiểu được phần nào digital marketing bao gồm những công cụ hay những việc làm gì. Bài viết hôm nay sẽ tìm hiểu rõ hơn về digital marketing là làm gì, giúp ta được gì khi thực hiện digital marketing. Vậy trước khi tìm hiểu về digital marketing là làm gì, nó giúp ta được gì, ta cần nên hiểu đặc điểm cơ bản về digital marketing.

digital-marketing-la-lam-gi
Tìm hiểu về digital marketing là làm gì


Đặc điểm chính khi tìm hiểu về digital marketing là làm gì

Nghe và tìm hiểu về digital marketing là gì vẫn còn làm cho ta vẫn chưa được rõ lắm và có vẻ hơi rối về nó. Nhưng nhìn chung lại digital marketing vẫn luôn có 3 điểm chính đó là: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng. Trong đó, digital marketing có những tính năng tương tự như các phương tiện truyền thông cũ (báo in, truyền hình,...), digital marketing còn có thể có những tính năng tương đối chính xác cao như: Measurable (có khả năng đo lường), Targetable (nhắm đúng khách hàng mục tiêu), Optimize able (có thể tối ưu), Addressable (xác định), Interactively (có tương tác), Relevancy (tính liên quan), Viral able (có khả năng lan truyền), ....

Trong digital marketing còn có 2 chiến lược cơ bản là Push(đẩy) và Pull(kéo):
  • Chiến lược đẩy trong Digital Marketing là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.
  • Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…

Chúng có thể sử dụng bổ sung cho nhau. Ví dụ, khi gửi mail cho khách hàng, bạn có thể gửi kèm theo banner quảng cáo hoặc liên kết dẫn đến nội dung có thể download được. Bạn sẽ thu được nhiều lợi ích từ việc này.

Trên đây là những đặc điểm cơ bản mà tôi có thể tìm kiếm và tổng hợp trên net để tìm lời đáp cho cho mình trong vấn đề đó.

Vậy tìm hiểu về digital marketing là làm gì, giúp ta được gì

Có rất nhiều hình thức hay việc làm mà tôi đã tìm hiểu trên mạng về digital marketing là làm gì và giúp ta được gì. Nhưng những hình hay việc làm mà digital marketing làm và giúp ích ta sau đây chỉ là những điều cơ bản để chúng ta tham khảo phần và nó được chia thành 3 nhóm tuỳ theo từng mục tiêu cụ thể mà ta muốn hướng tới:
  • Nhóm tăng độ nhận biết thương hiệu:
    - Display ads (Quảng cáo hiển thị)
    - PR trực tuyến
    - Blog & Forum
  • Nhóm tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu:
    - Web-based marketing
    - Social Media marketing
    - PR trực tuyến
    - Blog & Forum
    - SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  • Nhóm tăng doanh số và chăm sóc khách hàng
    - PPC: Google Adwords, Facebooks Ads
    - Social Media Marketing
    - Email Marketing
    - Mobile Marketing: Message (SMS & MMS)
    - SEO
Như vậy để doanh nghiệp làm được thành công digital marketing cần nên hội tụ những điều kiện cần và đủ sau đây:
 - CẦN:
  • Đội ngũ của doanh nghiệp phải mạnh, có nhân viên am hiểu về marketing và công nghệ.
  • Hạ tầng cơ sở về công nghệ tốt.
  • Tham khảo danh sách các đối tác tiềm năng.
  • Nghiên cứu danh sách khách hàng, tìm hiểu khách hàng sử dụng những sản phẩm, dịch vụ nào để xác định các mặt mạnh – yếu của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp không có khả năng, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các công ty chuyên cung cấp dịch vụ Digital Marketing vẫn căn cứ trên các yếu tố vừa nêu.

 - ĐỦ:
  • Có được cơ sở dữ liệu khách hàng.
  • Tạo được sự tương tác.
  • Có sự tích hợp các công cụ Digital và công cụ truyền trống.
  • Chương trình phải đo lường được hiệu quả.

Ngoài ra, chúng ta  cũng nên chú ý rằng môi trường ta làm digital marketing chính là Internet là một môi trường tương tác đa chiều. Ở đó, mọi người được tự do lên tiếng, nên họ rất thẳng thắn: yêu là yêu, ghét là ghét. Nếu thích, họ sẽ dành cho bạn những lời tốt đẹp, nếu ghét, họ sẽ không ngần ngại làm cho bạn từ tơi tả đến bầm dập… Vì vậy, mỗi người chúng ta cũng nên tìm hiểu về digital marketing thật kỹ, cân nhắc và xem xét đối với các yếu tố khi thực hiện digital marketing nhé!

Tổng hợp

Tất cả những gì được nêu trên đã trả lời cho câu digital marketing là làm gì? Và ta có thể tóm lại như sau:
Những điểm nổi bật của digital marketing gồm:
  • Tính tương tác cao: tạo được phản ứng 2 chiều giữa marketer và người dùng, giúp marketer hiểu và xử lý nhanh hành vi và phản ứng của khách hàng.
  • Hiệu quả cao vì lan tỏa nhanh, tiết kiệm chi phí, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp có thể được tiếp thị 24/24 trong ngày.
  • Xác định rõ được phân khúc khách hàng: mỗi công cụ sẽ áp dụng cho một phân khúc khách hàng khác nhau, phù hợp với đặc tính của mỗi khách hàng.
  • Sự tích hợp công nghệ số hội tụ giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn như cùng lúc có thể tác động đến khách hàng bằng Email Marketing, Website, Mobile Marketing, SMS, Social Media Marketing,…

Đồng thời, bên cạnh những điểm nổi bật mà digital marketing mang lại, ta cần nên chú ý để thực hiện Digital Marketing tốt, phải có những bước đi đúng đắn từ đầu và luôn đặt lợi ích khách hàng trên hết. Người ta sẽ không đối xử tệ với bạn nếu bạn đối xử tốt với họ. Dân gian có câu “tin tốt lan nhanh, tin xấu lan nhanh hơn” nhưng trong môi trường Innet, tin xấu và tin tốt đều lan nhanh như nhau!

1 nhận xét:

  1. SEO cũng là 1 phần của digital marketing, các bạn nào muốn tìm hiểu thêm kiến thức SEO thì vô trang https://seoconghuong.com xem nhé.
    Seo Cộng Hưởng
    Hà Tuấn Khang

    Trả lờiXóa

Copyright © 2014 Tìm hiểu về digital marketing cơ bản